Saturday 3 August 2013

CHÚNG TA THUỘC THƯỢNG GIỚI CHỨ KHÔNG PHẢI HẠ GIỚI

Chuyện kể rằng: Một buổi sáng đẹp trời nọ, người đại điền chủ đến nói cùng người đầy tớ đang chăm sóc con ngựa cho ông rằng: Xem chừng anh đang mơ ước làm giàu phải không? Không thấy người đầy tớ đáp lại lời nào.
Người điền chủ lại nói tiếp. Anh hãy chạy từ bây giờ cho đến lúc mặt trời lặn, tôi sẽ cho anh tất cả đất đai mà anh chạy vòng quanh được trong khoảng thời gian ấy.

Một tương lai huy hoàng, một cơ hội làm giàu dễ dàng đang mở ra trước mắt. Thế rồi, người đầy tớ bắt đầu cắm đầu cắm cổ chạy. 4 tiếng đồng hồ, 5 tiếng, 9 tiếng, rồi 10 tiếng qua đi, anh ta đã chạy được 4 cánh đồng lúa. Vừa dừng chân định nghỉ ngơi trong chốc lát thì một vườn cao su bạt ngàn đang hiện ra trước mắt anh. Thế là, chưa kịp nghỉ ngơi, chàng đầy tớ lại tiếp tục cắm đầu chạy, chạy vừa hết vườn cao su, thì lại đến một hồ cá mênh mông, với một mặt nước trong ngần, cá bơi lúc nhúc. Không ngăn được lòng tham, người đầy tớ lại tiếp tục chạy.
Khi màn đêm buông xuống, không còn thấy đường nữa, người đầy tớ trở về để chuẩn bị làm điền chủ sau khi đã chạy được rất nhiều đất. Nhưng hỡi ôi! Vừa bước vào ngưỡng cửa thì anh chàng đã ngã quỵ xuống đất bất tỉnh nhân sự vì kiệt sức. Vợ con chàng lập tức đưa chàng đến bệnh viện, những đã không còn kịp nữa, chàng đã chết trên đường đến bệnh viện.
Người ta đào cho chàng đại điền chủ mới này một chỗ chỉ khoảng 3 tấc đất, giữa cánh đồng mênh mông mà anh đã chạy bán sống bán chết để lấy được.
Kính thưa quý OBACE, cả 3 bài đọc ngày hôm nay đều xoay quanh chủ đề về sự đam mê những giá trị vật chất. Bám vào cuộc sống ở hạ giới mà quên đi cuộc sống ở thượng giới. Những giá trị vất chất, tiền tài, danh vọng, địa vị là những mục tiêu mà hầu hết tất cả mọi người đều nhắm đến và mơ về. Nhưng khổ một nỗi nó lại không phải là đảm bảo cho hạnh phúc của mỗi người chúng ta, bởi nó chỉ là phù vân.
Bài đọc I, trích sách GV đã cho chúng ta thấy: “Quả thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì hết. Điều ấy cũng chỉ là phù vân và lại là đại hoạ. Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân”. Tất cả những gía trị vật chất chúng ta thu tích trên cõi đời này chỉ như những áng mây trôi, chỉ cần một cơn gió thoảng cũng làm nó tan biến hết.
Dẫu biết rằng cuộc đời chỉ là phù vân nhưng nhiều người vẫn muốn sống trong sự phù vân ấy bằng nhiều cách khác nhau. 
Có người nghĩ cuộc đời quá ngắn nên tranh thủ hưởng thụ bằng cuộc sống ăn chơi sa đoạ. 
Có người lại “tối mày tối mặt” để tích lũy cho mình thật giầu có. 
Có người tìm công danh. Có người trau truốt cho sắc đẹp.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su cho chúng ta thấy của cải không phải là cái đảm bảo mạng sống của con người. Ngài đã nói cùng người muốn Ngài làm người chia gia tài cho anh ta rằng: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.
Dĩ nhiên Chúa không ngụ ý rằng chúng ta đừng thu tích hay để dành của cải gì cả. Trong thực tế, chúng ta thấy có nhiều người có lối sống “làm ngày nào xào ngày ấy.” Nghĩa có bao nhiêu xài hết bấy nhiêu, đến lúc bệnh tật, túng thiếu lại đi vay mượn, vay nóng, lời cao, không có tiền trả lại phải bán đất dần dần, đến lúc không còn gì bán nữa,  gia đình lâm vào bi kịch… đó là một lối sống không đáng khuyến khích.
Thời xưa, người ta chỉ trông mong cho được ăn no, mặc ấm. Dần dần khi xã hội phát triển, đời sống nâng cao thì nhu cầu được thay đổi, không còn chỉ ăn no mặc ấm nữa, nhưng phải ăn ngon, mặc đẹp. Rồi biết bao nhiêu nhu cầu, tiện nghi khác, xe hơi nhà lầu, máy tính bảng, Ipad, điện thoại smartphone, Iphone. Tất cả những cái đó âu cũng là nhu cầu bình thường của con người. Xã hội đến lúc rồi cũng phát triển, đời sống con người mỗi lúc được chăm chút hơn, tuổi thọ kéo dài hơn. Đó là điều đáng mừng.
Thế nhưng đáng tiếc thay khi con người quá ham mê tiền tài vật chất đến nỗi quên đi nhân cách của mình, đến nỗi hủy hoại nhân phẩm và mạng sống của người khác. Người ta sẵn sàng làm tổn hại đến mạng sống của người khác để tìm lấy lợi ích cho bản thân mình. Bao nhiêu cuộc chiến tranh đã nổ ra gây tang thương cho biết bao nhiêu con người cũng chỉ vì tranh dành lãnh thổ, tài nguyên. Hằng ngày có biết bao nhiêu tin tức về những vụ cướp của giết người, buôn ma túy, con cái kiện tụng cha mẹ, anh chị em ruột thịt không nhìn mặt nhau, thậm chí chém giết nhau, chỉ vì một vài tấc đất hay một chút tài sản thừa kế. Rồi còn đâu danh giá của những nhà giáo sống thanh cao, liêm khiết, khi tình trạng đổi tình lấy điểm, làm bằng cấp giả, bán điểm, chạy trường tràn làn khắp nơi. Danh dự và nhân phẩm con người có khi chỉ được đánh đổi bằng vài ba triệu bạc. Câu tục ngữ nổi tiếng “tiên học lễ hậu học văn” ngày nay được các bậc phụ huynh đổi thành: “tiên học phí hậu học thêm”. Có một nhà thơ đã nêu lên thực trạng xã hội ngày nay qua mấy câu thơ dí dỏm như sau:  Nhân phẩm ngày nay giảm giá rồi. Chỉ còn thực phẩm tăng giá thôi. Lương tâm bán rẻ hơn lương thực. Chân lý chân giò một giá thôi!
Đức Giê-su đã nói không sai: “kho tàng anh em ở đâu thì lòng anh em cũng ở đó” (Lc 12,34). Nếu chúng ta đặt cùng đích trên tiền tài danh vọng, chúng ta sẵn sàng chà đạp người khác, thậm chí cả người thân của mình để tiến bước trên đà danh vọng. Và rồi chúng ta vô tình trở thành tay sai, là đầy tớ của tiền tài, danh vọng mà không hay biết. Nhưng nếu chúng ta đặt cùng đích đời mình nơi Thiên Chúa, chúng ta sẽ biết cách sử dụng tiền tài, danh vọng để sống trọn tình Chúa, tình người.
Ông bà ta thường nói rất chí lý rằng: “Ăn để sống chứ không phải sống để ăn”. Nghĩa là những nhu cầu vật chất hằng ngày chỉ là phương tiện để chúng ta tồn tại, để khỏi chết, chứ không phải chúng ta sống chỉ để tìm kiếm những thứ ấy. Ông nhà giàu trong bài Tin Mừng hôm nay cảm thấy đắc ý với những toan tính hưởng thụ, khá hợp lý. Trúng mùa, xây kho giữ trữ, rồi ăn uống vui chơi cho đã. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã nói cùng ông: “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” có người trả lời rằng, mình không hưởng được thì có con cháu mình hưởng, chứ có mất đi đâu. Nhưng vấn đề là ông không mảy may nghĩ đến cuộc sống đời sau, ông mãi mê thỏa mãn với sự giàu sang trần thế và có nguy cơ đánh mất linh hồn.
Chúng ta hãy nghe Thánh Phao-lô khuyên mỗi người chúng ta: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa…Anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh em: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng.”
Một khi ý thức và xác tín rằng chúng ta là con Chúa, chúng ta có một sự sống mai sau trên trời thì chúng ta mới vun đắp và chuẩn bị cho đời sống ấy. Mà cách vun đắp tốt nhất là sống trọn tình Chúa, tình người. Sử dụng tất cả những gì mình có như một phương tiện để giúp cho mình và người khác sống trọn thân phận làm người và làm con Chúa trên trần gian này. 


Nguyện chúc cho tất cả mọi người trong chúng ta luôn ý thức rằng, chúng ta là con Chúa, chúng ta thuộc thượng giới và có một tương lai mai sau trên Thiên quốc. Xin Chúa cho chúng ta luôn biết giúp nhau để mọi người cùng được hưởng hạnh phúc làm con Chúa đời này và đời sau. Amen.
Duy Thạch, SVD

No comments:

Post a Comment