Saturday 25 August 2012

THEO THẦY HAY BỎ THẦY (Ga 6,60-69)


Sau diễn từ về "Bánh hằng sống", nhiều môn đệ đã rút lui vì họ cảm thấy "lời này chướng tai quá, ai mà nghe cho nỗi". Diễn từ bánh hằng sống là lối diễn tả tình yêu tuyệt vời có một không hai trên thế giới này. Tuy nhiên, nó cũng  một lối diễn tả lạ lẫm nhất và ghê rợn nhất đối với người Do thái từ trước đến giờ: "làm sao ông này lại cho chúng ta ăn thịt ông ta được?". Đức Ki-tô quả thực đã yêu con người quá đỗi muốn biến mình làm của ăn nuôi dưỡng thân xác và linh hồn họ. Ngài muốn trở nên "một xương một thịt" với từng người một. Và cách tốt nhất để "họ được ở lại trong Ngài và Ngài ở lại trong họ chính là hiến
mình làm của ăn của uống cho họ.
Tuy nhiên, chuyện ấy nghe thật khó hiểu và khó ai có thể chấp nhận được. Thực tế thì nhiều môn đệ đã rút lui. Họ không chấp nhận một lối diễn tả yêu thương như thế. Họ không thể nào hiểu được thế nào là ăn thịt và uống máu. Không hiểu thì làm sao mà chấp nhận.
Sau diễn từ "bánh hằng sống" câu hỏi 'theo Thầy hay bỏ Thầy" được đặt ra một cách cụ thể hơn. Theo Thầy đồng nghĩa với việc chấp nhận ăn thịt và uống máu Thầy chứ không chỉ no thỏa với cơm bánh do Ngài ban cho. Chỉ có ăn thịt và uống máu Thầy thì mới được sự sống đời đời. Tổ tiên đã ăn Manna trong sa mạc và đã chết nhưng ai ăn bánh của Ngài cho sẽ được sống đời đời.
Sự sống đời đời cũng là một ý tưởng khá trừu tượng đối với dân chúng. Họ theo Ngài chỉ vì Ngài đã làm dấu lạ hóa bánh ra nhiều cho họ được ăn no nê. Đó là thực tế họ mong mỏi nơi Ngài trong khi Ngài lại trình bày một diễn từ nói về một tương lai xa xôi nào đó, một sự sống đời đời bất diệt vĩnh cửu nơi chốn vĩnh hằng.
Mục đích của Đức Giê-su là vậy. Ngài giúp cho nhân loại đón nhận sự sống đời đời chứ không phải chỉ là cơm ăn áo mặc trong cuộc sống thường ngày. Ngài muốn nhân loại tìm lại hạnh phúc địa đàng một thứ hạnh phúc do Thiên Chúa ban tặng và tồn tại mãi mãi.
Tuy nhiên, dân Do thái ngày xưa cũng như nhân loại ngày nay dường như quá xa lạ với ý niệm "sự sống đời đời". Hạnh phúc đối với họ chỉ là sự sung túc về cơm ăn áo mặc nhà cửa tươm tất, đỉnh cao của trí tuệ. Họ không hiểu được sự sống đời đời là gì và có ý nghĩa thế nào đối với cuộc đời họ. Họ chỉ biết rằng thiếu ăn thì sẽ đói, thiếu mặc sẽ lạnh, thiếu địa vị sẽ bị khinh chê, thiếu học thức sẽ bị coi là dốt nát. Những cái thiếu ấy làm cho họ lo lắng hơn nhiều cho nên họ không màng gì đến cái gì gọi là "sự sống đời đời".
Qua thực cái bóng của sự đau khổ và sự chết về thể xác quá lớn. Nó bao trùm trên cả phận người làm cho họ không còn nghĩ đến chuyện gì khác ngoài gánh nặng cơm áo gạo tiền, tương lai, danh vọng trên trần thế này. Một khi còn bị đè nặng bởi bóng tối sự chết chóc về mặt thể lý con người còn bận rộn chăm chút cho sự sống thể xác và không màng nghĩ đến sự sống vĩnh cửu. Đó cũng là điều khá nghịch lý. Lẽ ra khi thấy được sự mong manh của phận người thì người ta càng phải nghĩ đến một hạnh phúc vĩnh cữu và tìm kiếm nó. Đó là ý tưởng của Tôn Ngộ Không trong phim Tây Du Ký. Khi nhìn thấy một con khỉ già chết đi, nó vội nghĩ đến một thứ thuốc trường sinh bất lão nào đó và đã bỏ Hoa Quả Sơn với biết bao hoa thơm trái ngọt để ra đi. Tôn Ngộ Không cuối cùng đã toại nguyện sau khi hộ tống Đường Huyền Trang lấy Kinh thành công và được phong Bồ Tát.
Đức Giê-su đã mặc lấy thân phận con người để nâng họ lên làm con Chúa, cho hưởng sự sống đời đời. Thế mà nhân loại vẫn chỉ muốn chăm chút cho phận người và dừng lại ở những sung sướng thể xác trên trần gian.
Chọn lựa theo thầy hay bỏ thầy vẫn là một câu hỏi "hot" cho mọi thời đại. Thiên Chúa muốn tất cả mọi người đều chọn Ngài để được hưởng hạnh phúc đời đời. Tuy nhiên, chỉ những ai khao khát cuộc sống mai sau, tìm kiếm một hạnh phúc đích thực mới có ý chọn Chúa. Và khi chọn Chúa họ đồng thời vượt qua những rào cản của lý trí để dám tin vào những điều khác biết, lạ lẫm với suy nghĩ của mình. Đó là một niềm tin bao hàm sự can đảm thật sự. Sự can đảm này chỉ bắt nguồn từ mối tương giao tốt đẹp gần gũi với Thiên Chúa, xem Ngài như người Cha đích thực. Người Cha luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con và người con không bao giờ nghi ngờ chuyện ấy.
Nguyện chúc cho tất cả mọi người nhận thấy đâu là những giá trị đích thực mà mình phải mong ước và kiếm tìm trong suốt cuộc đời mình; Và ai là người có thể đảm bảo cho mình một hạnh phúc viên mãn.
Duy Thạch, SVD



No comments:

Post a Comment