Saturday 3 October 2015

CHUỖI MÂN CÔI, CHUỖI CỨU RỖI

Năm 1917, tại Fatima, Bồ Đào Nha, Đức Maria đã hiện ra tất cả 6 lần, mỗi tháng một lần, từ 13 tháng 5 năm 1917, cho đến 13 tháng 10 năm 1917. Đức Mẹ đã ban cho 3 đứa trẻ Lucia, Jacinta và Phanxicô nhiều thông điệp, trong đó, thông điệp mà Đức Mẹ nhắc đi nhắc lại nhiều lần là: “Hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày để đem hòa bình cho nhân loại và để chấm dứt chiến tranh." 

Thật ra, lòng sùng kính Đức Mẹ qua Kinh Mân côi, đã có từ xa xưa. Thánh Lễ Đức Mẹ Mân Côi mà chúng ta mừng kính hôm nay đã được Đức Giáo Hoàng Pio V xác lập từ năm 1571 để tưởng niệm cuộc chiến thắng của hải thuyền Công Giáo trên quân Thổ NHĩ Kỳ tại vịnh Lépante, nhờ vào lời kinh mân côi mà các tín hữu đọc hằng ngày.

Kinh mân côi trong tiếng Latinh Rosarium, có nghĩa là vườn hồng, khóm hồng, tràng hoa hồng, hoặc chuỗi hoa hồng. Chuỗi Kinh Mân Côi được kết thành bởi nhiều Kinh Kính Mừng. Mỗi Kinh Kính Mừng được xem như là một đóa hoa hồng tươi xinh, một viên ngọc quý dâng lên Mẹ Maria.

Kinh Kính Mừng gồm có hai phần. Phần đầu tiên là những lời ca tụng Đức Mẹ được trích ra từ Tin Mừng theo thánh Luca. Câu “Kính mừng Maria đầy ơn phúc” chính là câu chào của sứ thần Gabriel mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng ngày hôm nay. Còn câu “Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phước lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà cùng phước là” chính là lời ca tụng của người chị họ Elisabét, khi Đức Mẹ đến thăm bà.

Phần thứ hai của Kinh Kính Mừng là lời cầu xin của Giáo Hội và cá nhân mỗi người: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử”. Lời cầu xin mà chúng ta nhắm đến là một đời sống thánh thiện, không vương tội lỗi luôn luôn và nhất là trong giờ chết, kẻo phải sa hỏa ngục đời đời.

Thánh giáo Hoàng Phaolô VI gọi Kinh Mân Côi là cuốn “Phúc Âm thu gọn”. Bởi Lẽ, trong khi lặp lại những Kinh Kính Mừng, chúng ta cùng với Mẹ Maria suy gẫm về những mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu. Những mầu nhiệm ấy được chia theo ba cung bậc cảm xúc khác nhau: Năm sự vui, Năm sự thương, Năm sự mừng. Năm 2002, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, thêm năm mầu nhiệm nữa. Đó là mầu nhiệm Năm sự sáng.

Chuyện kể rằng: Một ngày nọ, thánh Phêrô ra bàn làm việc để xét duyệt cho người ta vào cửa Thiên Đàng. Số lượng linh hồn mà ngài xét duyệt vào cửa cửa chính thiên đàng không được bao nhiêu, nhưng mà, cửa sau Thiên Đàng thì các linh hồn ào ào tiến vào.

Thánh Phêrô nghĩ rằng Chúa Giêsu cho họ vào tự do, nên mới đến phàn nàn với Chúa rằng: “Tại sao Thầy trao chìa khóa Thiên Đàng cho con rồi mà còn xen vào chuyện này làm gì?” Thầy để cho con làm việc chứ. Chúa Giêsu trả lời: “Đâu có. Ta đâu có cho ai vào đâu”.

Vừa ngạc nhiên vừa buồn bực, thánh Phêrô đi ra hành lang phía sau kiểm tra, thì thấy một cảnh tượng lạ lùng. Thì ra, Đức Mẹ đang thòng tràng chuỗi mân côi xuống kéo mọi người lên.

Hình ảnh Đức Mẹ Mân Côi luôn là một hình ảnh rất thân thương gần gũi trong cuộc đời mỗi kitô hữu chúng ta. Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói rằng:“Chuỗi Mân côi là lời kinh tuyệt diệu, tuyệt diệu trong đơn sơ và trong sâu thẳm của nó...”. Đơn sơ mà tuyệt diệu. Đó là cách thức đơn giản nhất, dễ dàng nhất để mỗi người chúng ta tỏ lòng yêu mến Mẹ Maria và nhờ Mẹ dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa và vào Nước Thiên Đàng mai sau nữa.

Khi Đọc Kinh Mân Côi, chúng ta cùng với sứ thần Gabriel và bà ca tụng Mẹ Maria vì những đặc ân mà Chúa ban cho Mẹ; Qua đó, chúng ta, cùng với Mẹ chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu, nhờ Mẹ dẫn đến với Chúa và cầu xin cho bản thân được sống thánh thiện, chết lành trong tay Chúa.

Đức Thánh Cha Piô X đã từng nhắn nhủ các gia đình Công giáo: “Khi gia đình được an vui hòa thuận, hãy lần chuỗi Mân côi để xin Mẹ ban cho sự an vui hòa thuận yêu thương. Khi gặp người chồng thiếu trách nhiệm, hãy chạy đến với Mẹ nhờ tràng chuỗi Mân côi, để xin Mẹ cảm hóa. Khi vợ chồng xung khắc nhau, hãy lần chuỗi Mân côi, xin Mẹ tạo sự cảm thông … Nếu các con muốn cho gia đình được bình an, thì hãy lần hạt mỗi buổi tối”.

Còn Đức Thánh Cha Piô XI thì khuyên rằng: “Chúng tôi khuyên các bậc làm cha làm mẹ hãy tập cho con cái mình thói quen lần chuỗi. Mỗi lần tiếp kiến các đôi vợ chồng trẻ, chúng tôi đều khuyên nhủ họ hãy siêng năng lần chuỗi. Ngay cả chúng tôi nữa, không ngày nào mà chúng tôi không lần chuỗi.”

Thiết nghĩ, nếu tất cả các gia đình, tất cả các thành viên trong giáo xứ, trong cộng đoàn chúng ta đều lần hạt mân côi mỗi ngày, thì đời sống đạo của giáo xứ chắc chắn sẽ được biến đổi, các gia đình sẽ được êm ấm, hạnh phúc hơn, và mỗi cá nhân sẽ cảm thấy bình an hơn vì sống gần gũi Chúa và Mẹ Maria hơn.

Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, xin cho mỗi gia đình và các thành viên trong giáo xứ, trong cộng đoàn chúng ta, tin nhận giá trị, ơn ích tuyệt vời mà Kinh Mân Côi mang lại, để rồi luôn biết tận dụng mọi thời khắc trong cuộc sống để đọc kinh mân côi.

Cuộc sống mưu sinh, gánh nặng cơm áo gạo tiền làm cho chúng ta không có thời gian đến nhà thờ Dâng Lễ, cầu nguyện. Những lúc như thế chúng ta hãy nhớ đến Chúa qua Kinh Mân Côi. Chúng ta có thể lần hạt trên đường đến công sở; trên đường đến trường. Chúng ta có thể lần hạt trong lúc chờ xe buýt, trong lúc đi chợ, nấu ăn, quét nhà.


Những chuỗi hoa hồng thường xuyên như thế sẽ giúp thắt chặt mối dây liên kết giữa chúng ta với Chúa và Mẹ Maria, nhờ đó, chúng ta sẽ luôn sống thánh, chết lành, hưởng phúc đời đời trên nước Thiên Đàng. Amen.

fR. jOSEPH Phạm Duy Thạch SVD

No comments:

Post a Comment