
Viên quan cận thần chận lại hỏi :
- Vị thuốc này có ăn được không ?
- Thưa, ăn được.
Tức thì viên quan ấy giựt lấy bỏ vào miệng. Truyện
đến tai vua, ngài đùng đùng nổi giận:
- Đem mà chặt đầu nó đi.
Viên quan chắp tay vái :
- Nghe người dâng thuốc nói là thuốc bất tử lại ăn
được, thần mới dám ăn. Thuốc bất tử nghĩa là ăn vào rồi thì không còn có thể chết
được. Thế mà vừa nuốt khỏi miệng, thần đã sắp phải chết. Như vậy là thuốc tử. Tại
sao người ta lại gọi là thuốc bất tử được ?
Vua Sở, lúc bấy giờ, mới ngộ ra là mình bị lừa liền cho chém đầu người dâng
thuốc.
Trường Sinh bất lão là giấc mơ của hầu hết con người trên thế
gian này. Tuy nhiên, làm thế nào để có được nó thì không ai biết được. Phụng vụ
Lời Chúa CN 28TN năm B sẽ chỉ cho chúng ta cách thức làm thế nào để đạt được sự
sống vĩnh cửu.
1.
Hai
bước cần thiết để có sự sống đời đời làm gia nghiệp
Trước thái độ cung kính và thành tâm của một người khao khát
muốn “có được sự sống đời đời làm gia nghiệp”, Đức Giêsu đã không dấu diếm.
Ngài từng bước chỉ dẫn cho anh ta biết là phải làm như thế nào. Quá trình này cụ
thể đối với cá nhân người này gồm 2 bước:

Bước thứ hai: Người
ấy đã đi một bước dài khá tốt. Tuy nhiên, hãy còn một bước quyết định để có thể có được sự sống đời đời làm gia nghiệp.
Bước này lại gồm ba hành động: (1) “Đi bán những gì anh có”; (2) “Cho người
nghèo”; (3) “Đến theo tôi."
Muốn được sự sống đời đời làm gia nghiệp, tức là ở trên quê
trời với Chúa, thì phải có kho tàng trên trời cộng với việc “đến theo” Đức
Giêsu. Kho tàng trên trời được mua bằng tất cả những gì người ấy đang có và một
lòng trắc ẩn đối với người nghèo.
Thật ra, trong bước thứ nhất, Đức Giêsu đã cố tình không nêu
hết mười điều răn của Chúa. Hầu hết những điều răn anh ta giữ từ nhỏ đều mang
tính thụ động. Ngoại trừ một điều răn mang tính chủ động: “hãy thờ kính cha mẹ”,
cũng chỉ mang tính nội bộ, gia đình. Theo tác giả William Barclay, những hành
vi của người ấy có thể được diễn giải thế này: “Trong cuộc đời tôi chưa hề làm
điều gì hại ai”. Thế nhưng câu hỏi thật sự quan trọng hơn là: “Anh đã làm điều
gì tốt cho ai với những gì anh đã được lãnh nhận?”.

Bước thứ hai này đòi hỏi người ấy phải thoát ly khỏi những
gì mình có. Sẵn sàng từ bỏ mọi sở hữu vật chất trần thế. Hơn nữa người ấy phải
chạm đến nỗi đau của người nghèo, phải làm gì đó cho người nghèo. Và cuối cùng
là “theo” Đức Giêsu. Với tư cách là môn đệ, người ấy sẽ làm việc của một công
dân nước trời, vương quốc sự sống vĩnh cửu. Những hành động này diễn tả một sự
nối kết tuyệt đối chặt chẽ với Chúa và với tha nhân, đặc biệt là những người
nghèo khổ. Đó là đòi hỏi nền tảng trong lời rao giảng khai mạc của Đức Giêsu:
“hãy hoán cải và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).
Dĩ nhiên, người ấy đã không có được sự sống đời đời làm gia
nghiệp bởi lẽ người ấy vẫn yêu mến cuộc sống tạm bợ; người ấy không muốn rời bỏ
khối tài sản kết xù của mình.
2.
Trở
ngại của người giàu trên hành trình vươn đến “sự sống đời đời”


Mấu chốt, chìa khóa Nước Trời nằm ở nơi Thiên Chúa. Thiên
Chúa có khả năng biến điều không thể thành có thể miễn là con người biết “hoán
cải và tin vào Tin Mừng”. Bằng chứng là Đức Giêsu đã công bố ơn cứu độ nhãn tiền
cho Giakêu, một thủ lãnh của người thu thuế giàu sụ và là người tội lỗi. Giakêu
đã biết dâng của cải của mình cho người nghèo và bồi thường cho những thiệt hại
do mình gây ra và quan trọng hơn là ông đã mạnh dạn tìm kiếm và đón tiếp Đức
Giêsu vào nhà mình, vào lòng mình.
3.
Viễn ảnh
của sự sống đời đời


Dĩ nhiên, không thể hiểu rằng những người dám từ bỏ mọi sự để
theo Chúa thì sẽ được giàu sang, phú quý hơn; được sở hữu nhiều nhà cửa ruộng
vườn hơn người khác. Viễn ảnh Nước Trời, viễn ảnh của một sự sống vĩnh cửu là
viễn ảnh của tình yêu, tình gia đình. Con dân Nước Trời không coi trọng của cải,
sẵn sàng bỏ mọi sự làm của chung (Cv 2,44). Biên giới gia đình không còn giới hạn
trong tương quan máu huyết, nhưng được mở rộng ra đến vô tận.

fR. Joseph Phạm Duy Thạch SVD
No comments:
Post a Comment