Friday 8 August 2014

VỊ KHÁCH V.I.P CỦA CON THUYỀN CUỘC ĐỜI và HÀNH LÝ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG HẢI TRÌNH DƯƠNG THẾ

Bài đọc I hôm nay trích sách các vua, kể lại cho chúng ta nghe một giai đoạn tăm tối nhất trong cuộc đời của một trong những ngôn sứ lẫy lừng nhất của thời Cựu Ước (1V 19,9a.11-13a). Đó là ngôn sứ Êlia. Êlia nổi tiếng với cuộc chiến khốc liệt với 450 ngôn sứ thần Baan trên núi Cácmen, cuộc chiến nhằm xác định rõ giữa Thiên Chúa và thần Baan, đâu là vị Thiên Chúa thật. Với một đức tin mãnh liệt, Êlia đã đánh bại 450 ngôn sứ thần Baan để chứng minh cho toàn dân thấy rằng Đức Chúa là Thiên Chúa thật. Tuy nhiên cũng chính chiến tích ấy đã đẩy ông vào những ngày đen tối nhất, gian nan nhất của cuộc đời ngôn sứ. Hoàng hậu Ideven, vốn thờ thần Baan, đã đùng đùng nổi giận và thề sẽ giết chết Êlia để tế thần. Êlia buộc phải trốn lên núi Khôrép, núi Đức Chúa. Ông muốn nói với Chúa rằng ông mệt mỏi lắm rồi, chán lắm rồi cái sứ vụ mà Chúa trao phó. Thế nhưng Đức Chúa đã đến gặp ông và an ủi ông. Và rồi, ông lại xuống núi tiếp tục sứ mạng mà Chúa trao cho ông cho đến khi được cất lên trời.


Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma (Rm 9,1-5) hôm nay cũng biểu lộ một sự ưu phiền quá đỗi vì đa phần dân Ítraen không tin vào Đức Kitô, dẫu rằng họ đã có nhiều đặc ân thuận lợi hơn mọi dân khác, để dẫn đến Đức tin.

Kế đến, đoạn Tin Mừng hôm nay cũng diễn tả một viễn cảnh u ám của cuộc đời các môn đệ, của cộng đoàn tín hữu thời sơ khai (Mt 14,22-33). Đó là hình ảnh một con thuyền đi trong đêm tối. Sau khi Đức Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. Dân chúng muốn tôn Đức Giêsu làm vua. Các môn đệ vọng tưởng sẽ bước vào một thời kỳ huy hoàng nhất, nếu Đức Giêsu làm vua. Vậy mà, Đức Giêsu lại chối từ và bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia.

Hụt hẫng vì vuột mất vinh quang, lại phải ra khơi trong đêm tối. Con thuyền của các môn đệ dẫu đang đi trên biển hồ quen thuộc, với tài cầm lái của những chàng ngư phủ lành nghề, vẫn không thể nào tránh được những cơn sóng đánh vì ngược gió. Những sóng gió của biển cả làm cho con thuyền các môn đệ chao đảo. Bóng đêm càng làm cho các ông hoang mang. Tuy nhiên, điều làm cho con thuyền của các môn đệ chao đảo và làm cho các ông sợ hãi nhất đó chính là sự hụt hẫng về một giấc mơ quyền lực trần thế. Quan trọng hơn, đó là cảm giác thiếu vắng Chúa trong cuộc đời mình. Cảm giác thiếu vắng Chúa làm cho con thuyền đức tin Phêrô và đồng bạn chơi vơi giữa lòng biển, lạc hướng giữa dòng đời và không biết đường, biết hướng về đâu.

Đức Giêsu biến đâu mất giữa lúc con người gặp nhiều sóng gió nhất của cuộc đời dương thế? Thưa! Đức Giêsu vẫn ở đó. Ngài đã hứa ở cùng các môn đệ và nhân loại cho đến tận thế (Mt 28,20). Ngài hứa là “Thầy sẽ không để anh em mồ côi” (Ga 14,8). Sao Ngài lại có thể vắng mặt vào lúc họ cần Ngài nhất được? Ngài vẫn ở đó vẫn đồng hành với các môn đệ trên con thuyền đức tin của họ. Ngài vẫn xuất hiện đúng lúc, vào lúc khó khăn gây cấn nhất của cuộc đời. Vấn đề là họ đã không tin vào Ngài. Bằng chứng là, khi thấy Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến với họ. Tất cả đều hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!” và sợ hãi la toáng lên.

Tiếng kêu la thất thanh của các môn đệ nghe có vẻ như tiếng kêu la của những đứa trẻ bị người lớn nhát ma. Nhưng không! Đó không đơn giản chỉ là nỗi hoảng sợ một bóng ma theo kiểu trẻ con, nhưng là một nỗi hoảng sợ của kẻ mất niềm tin. Đó là nỗi kinh hoàng, sự hoang mang của những kẻ không nhận ra chính Thầy mình. Đó là một cuộc khủng hoảng đức tin trầm trọng và có thể dẫn đến gục ngã không lối thoát.

Đức Giêsu đã lên tiếng là: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!”. Vậy mà Phêrô lại còn nói: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài." Và ngay cả khi đã được đi trên mặt nước rồi, Ông lại không tin, hoảng sợ, và gần chìm. Chính Đức Giêsu đã xác nhận sự kém tin của Phêrô và các môn đệ: “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?"

Thế nhưng, trong đêm tối của Đức Tin Phêrô đã kịp kêu lên một câu hết sức cần thiết: “Thưa Ngài, xin cứu con với!”. Và ngay lập tức Đức Giêsu nắm lấy tay ông. Mọi sóng gió trong cuộc đời Phêrô dường như tan biến hết khi Thầy nắm lấy tay Ông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là lúc ấy Phêrô, các môn đệ và tất cả những người trong thuyền đều tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, tin rằng Ngài vẫn đồng hành, vẫn chở che họ giữa bao sóng gió của cuộc đời.

Và lẽ dĩ nhiên, nơi nào có niềm tin vào Đức Kitô, nơi nào có Đức Kitô hiện diện thì gió biển liền lặng như tờ, và thuyền đời trôi đi một cách êm đềm.

Kinh nghiệm đức tin của thánh Phêrô và các môn đệ hôm nay thật là quý báu. Quả thật, cho dù chúng ta đi đạo bao nhiêu năm, có học biết bao nhiêu kiến thức về đạo đi nữa thì đức tin của chúng ta vẫn không tiến triển, nếu như chúng ta chưa một lần cảm nghiệm được dấu ấn bàn tay Chúa nâng đỡ trong cuộc đời chúng ta; nếu như chúng ta chưa một lần cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Kinh nghiệm về sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, đặc biệt là trong những lúc khó khăn, sẽ làm cho niềm tin chúng ta thêm vững mạnh.

Mỗi người chúng ta là một con thuyền, mỗi gia đình chúng ta là một con thuyền, mỗi cộng đoàn chúng ta là một con thuyền. Con thuyền ấy đang trôi trên dòng sông dương thế để tiến về quê trời. Và người quan trọng nhất, vị khách VIP, không thể thiếu trên con thuyền này chính là Đức Kitô. Và hành lý quan trọng nhất, nhất thiết không thể bỏ quên đó là niềm tin vào Đức Kitô.

Mỗi người chúng ta, mỗi gia đình chúng ta dẫu đang sống trong cảnh giàu sang sung túc hãy kiểm tra lại xem trong lòng mình, trong gia đình mình có Đức Kitô hay không. Nếu không có sự hiện diện của Đức Kitô chắc chắn con thuyền chúng ta đang lạc hướng và sẽ bị sóng gió cuộc đời đánh trôi dạt. Ngược lại, mỗi người chúng ta, mỗi gia đình chúng ta, dù đang ở trong khung cảnh đen tối ảm đạm nhất của cuộc đời, hãy tin tưởng chạy đến với Chúa, hãy mời Đức Giêsu vào lòng mình, vào nhà mình, để Ngài dẹp yên mọi sóng to gió lớn và dẫn chúng ta đến bờ bình an quê trời. Amen.

CNXIXTNA
(1V 19,9a.11-13a; Rm 9,1-5; Mt 14,22-33)
DUY THACH SVD






"

No comments:

Post a Comment