Friday 25 July 2014

THA NHÂN LÀ NGỌC QUÝ VÀ KHO TÀNG

Vua Salômôn được mệnh danh là vị vua khôn ngoan, minh mẫn nhất trần gian, nói theo ngôn ngữ Thánh Kinh là “trước vua không một ai sánh bằng, và sau vua cũng chẳng có ai bì kịp” (1 V 3,12). Trong cuộc đời rao giảng của mình, Đức Giêsu cũng đã từng nhắc đến sự khôn ngoan của vua Salômôn khi Ngài nói rằng: “Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.” (Mt 12,42;Lc 11,31).

 Bài đọc thứ nhất hôm nay, trích sách các vua quyển thứ nhất, cho chúng ta biết căn nguyên của sự khôn ngoan của vua Salômôn (1 V 3, 5.7-12). Dĩ nhiên, sự khôn ngoan của Vua là do Thiên Chúa ban. Nhưng muốn đón nhận được ân ban đó thì nhà vua cũng phải có một chọn lựa hết sức khôn ngoan. Ông đã không xin tuổi thọ hay là của cải dư đầy. Ông chỉ xin cho mình “biết lắng nghe và biết phân biệt phải trái.” Đó là một lời cầu xin đủ để Chúa cho ông một sự khôn ngoan bậc nhất.

Hôm nay Đức Giêsu kể cho chúng ta nghe 3 dụ ngôn về Nước Trời (Mt 13, 44-52). Trong đó hai dụ ngôn đầu, nói đến một sự chọn lựa khôn ngoan và dụ ngôn thứ ba có thể xem như là hiệu quả của sự chọn lựa ấy.

Chọn lựa khôn ngoan thứ nhất là chọn lựa của một người gặp một kho tàng chôn dấu trong ruộng, ông liền chôn dấu lại, rồi bán hết tất cả những gì mình có để mua lại thửa ruộng ấy. Chọn lựa khôn ngoan thứ hai là chọn lựa của một thương gia đi tìm ngọc quý, tìm được rồi, ông vui vẻ bán tất cả những gì mình có để mua viên ngọc quý ấy.

Không phải Đức Giêsu so sánh những giá trị vật chất tầm thường với giá trị cao quý là Nước Trời. Điều Đức Giêsu muốn nhắm đến đó là cái ý muốn, cái nỗi khát khao, sự yêu thích của “người kia” và “người thương gia” đối với kho tàng  và viên ngọc quý. Và quan trọng hơn, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến một  sự chọn lựa dứt khoát và từ bỏ tất cả, bán tất cả những gì mình có để đạt cho được điều mình xem là cao quý nhất.

Vậy thì, điều gì là quan trọng nhất đối với con cái Chúa, điều gì là cao quý nhất đối với những kitô hữu đây? Thưa quý OBACE?

Xin thưa! điều quan trọng và cao quý nhất chính là Nước Trời. Nước Trời chính là một trong những chủ đề chính yếu trong lời rao giảng của Đức Giêsu. Chúng ta nhớ lại, khởi đầu cuộc rao giảng Đức Giêsu nói: “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần”. Những tuần vừa qua Phụng Vụ Lời Chúa cho chúng ta nghe lại rất nhiều dụ ngôn về Nước Trời. Rồi, trong Kinh Lạy Cha, Đức Giêsu cũng dạy chúng hãy cầu xin cho Nước Chúa, cho triều đại Chúa được ngự trị trên trần gian này.

Nước Trời là một vương quốc bình an, hạnh phúc nhất. Nơi mà những đau khổ được xoa dịu; những lo lắng, vất vả của sự đời tan biến hết. Nơi mà “ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch mọi nỗi ô nhục của dân Người” (Is 25,8).

Nước Trời, Nước Chúa chỉ thật sự hiển trị ở những nơi nào con người ta biết chọn Chúa vua, là cùng đích, là gia nghiệp của đời mình. Chọn Chúa làm gia nghiệp đồng nghĩa với việc chọn tha nhân là người yêu của mình; xem con người là điều cao quý nhất. Tất cả những giá trị của cải, vật chất, bất động sản, danh vọng, tiền tài, nếu có, cũng chỉ là để làm cho con người sống ra người hơn, làm cho con người gần Chúa hơn, và gần nhau hơn. Những của cải vật chất, tiền tài, danh vọng, sức khỏe, thân xác, thời gian… tất cả những gì mình có, phải được bán hết để phục vụ cho khát vọng Nước Chúa hiển trị.

Nghịch lý cuộc đời là nhiều khi người ta lại dùng Chúa như một vị thần ban ơn, để thỏa mãn những đòi hỏi của thân xác, của vật chất. Trớ trêu thay, người ta có thể sẵn sàng làm mất lòng nhau, thậm chí hy sinh cả người thân vì một mối lợi vật chất cỏn con nào đó. Đó thật sự là những chọn lựa không khôn ngoan tý nào.

Những chọn lựa lệch lạc như thế sẽ ngày càng đẩy người ta ra xa khỏi Nước Trời, vuột khỏi tầm tay Chúa và khỏi lòng tha nhân và hậu quả tất yếu sẽ xảy đến như trong dụ ngôn thứ ba: “Cá tốt thì cho vào giỏ, cá xấu thì vất ra ngoài; ngày tận thế, các thiên thần sẽ tách biệt người xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó chúng sẽ phải khóc lóc và nghiến răng” (Mt 13, 48-50).

Đó không phải là một lời hăm dọa, nhưng là một kết cục bình thường của một sự chọn lựa. Chọn lựa Nước Trời, sống cho Thiên Chúa và cho tha nhân thì đương nhiên sẽ được ở trong vương quốc Thiên Chúa. Còn chọn lựa vật chất, lìa xa Chúa và không yêu thương con người, lạnh nhạt với tha nhân, chà đạp và gây hại cho tha nhân là chọn lựa cho mình một sự sung sướng nhất thời và gánh lấy đau khổ triền miên đời này và đời sau nữa.

Chuyện kể rằng: Có một cô gái nghèo ở một vùng quê Miền Trung, vào Miền Nam lập nghiệp. Sau 3 năm, cô đã tích góp được số tiền là 20tr đồng. Cô gửi về cho mẹ cất giữ dùm. Cho đến một hôm, cô bỗng bàng hoàng, khi mẹ cô báo tin rằng, số tiền mà cô gửi đã bị mất. Cô rất buồn và rất giận, ngay lập tức trở về quê nhà, để tìm cho ra lẽ. Cô đã buông những lời cay nghiệt với mẹ mình. Cả gia đình, từ người cha cho đến những đứa em, cũng tỏ thái độ mặt nặng mặt nhẹ với người mẹ.

Suốt một tuần người mẹ cảm thấy buồn tủi tự trách mình, không ăn uống gì. Bà cô đơn, cô độc vì không ai cảm thương cho bà. Và vào một đêm đông lạnh giá bà ra nằm một mình bên hông nhà. Nghiệt ngã thay, cơn giớ đông dường như cũng đồng tình với  cô gái và những người còn lại trong gia đình. Nó đã cướp đi mạng sống người mẹ. Bà đã lặng lẽ ra đi không một lời trăn trối, không một người thân bên cạnh.

Cả gia đình tràn ngập tiếc khóc than ai oán, tiếng nức nghẹn ngào, nước mắt trào dâng. Người con gái và tất cả thành viên trong gia đình, lúc bấy giờ mới bàng hoàng nhận ra có những thứ còn quý hơn cả tiền bạc. Đó là tình mẫu tử, là tình người. Nhưng hỡi ôi! Nhận ra thì đã quá muộn màng vì người mẹ đã không còn nữa.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta: Hãy xác tín về chọn lựa của mình. Chúa Giêsu muốn chúng ta hãy chọn lựa Nước Trời vì chúng ta vốn là con cái Chúa, là công dân của nước trời. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta dám đặt Chúa lên trên hết; dám đặt phẩm giá của tha nhân lên trên hết tất cả mọi giá trị tiền tài, vật chất mà chúng ta sở hữu. Để rồi, chúng ta đừng làm khổ nhau, đừng gây tổn thương cho nhau chỉ vì một mối lợi vật chất nào đó. Và dám quảng đại dùng tất cả những gì mình có để xây dựng tình Chúa, tình người trên trần gian này. Đó là cách thức chúng ta làm cho Nước Chúa trị đến trên trần gian này. Amen.

Duy Thạch SVD

No comments:

Post a Comment