Saturday 5 April 2014

ĐỈNH ĐIỂM CỦA CÁC DẤU LẠ



Tần Thủy Hoàng đế, người lập ra nhà Tần, và là vị vua đầu tiên thống nhất đất nước Trung Hoa rộng lớn. Ông có niềm tin bệnh hoạn về một phương thuốc trường sinh bất lão. Muốn sống mãi để hưởng thụ ngai vàng, vị hoàng đế đã lệnh cho đạo sĩ Từ Phúc phải dong thuyền ra khơi, tìm cho được đảo Bồng Lai và lấy thuốc tiên về. Sau đó, Từ Phúc đã đem theo 500 đồng nhi nam và 500 đồng nhi nữ, ra đi và không bao giờ trở về nữa. Giấc mộng trường sinh bất lão của Tần Thủy Hoàng vẫn mãi là giấc mộng. Vào năm 210 tCn, Ông đã mang theo giấc mộng ấy xuống cõi tuyền đài khi mới 49 tuổi. Tuy nhiên, với mong muốn là sau khi chết, ông vẫn được làm hoàng đế cho nên ông đã cho xây dựng khu lăng tẩm đồ sộ và hoành tráng với hàng ngàn chiến binh và hàng vạn đồ dùng xa xỉ để ông sử dụng sau khi chết.
Có lẽ, nếu như Tần Thủy Hoàng, sống vào thời Đức Giê-su, chắc hẳn ông đã phải lưu tâm đến lời Đức Giê-su nói cùng Mátta trong bài Tin Mừng  ngày hôm nay (Ga 11,1-45): “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết”. Đó quả thật là một lời hứa hết sức tuyệt vời, lời hứa quan trọng nhất, và là nền tảng của mọi lời hứa.

Chúa Nhật thứ III Mùa Chay, Đức Giê-su đã hứa trao ban nước hằng sống cho người phụ nữ thành Samari; Chúa Nhật IV Mùa Chay chúng ta lại chứng kiến Đức Giê-su đem lại ánh sáng cho người khiếm thị bẩm sinh. Thế nhưng, nếu như không có lời hứa ngày hôm nay thì những lời hứa trước kia, những việc Đức Giê-su làm trước kia chỉ có giá trị giới hạn và sẽ phai mờ theo thời gian.

Hôm nay, Đức Giê-su đã chứng tỏ rằng Ngài chính là chủ tể của sự sống vĩnh cửu. Ngài đã làm một dấu lạ “khủng nhất”, “hót” nhất từ trước đến nay. Ngài đã làm cho anh Lazarô đã chết, đã chôn trong huyệt đá bốn ngày sống lại.

Đức Giê-su đã từng làm con gái ông trưởng hội đường Giaia (Mc 5,21-43) và con trai bà góa thành Nain sống lại (Lc 7,11-17). Tuy nhiên, dấu lạ làm cho anh Lazarô sống lại bước ra khỏi huyệt đá mới là dấu lạ lớn nhất trong mọi dấu lạ. Đó là dấu lạ biểu lộ quyền năng và thần tính của Đức Giêsu, là niềm hy vọng, là bảo chứng cho niềm tin của tất cả những ai tin vào Ngài.

Tất cả mọi dấu lạ đức Giêsu làm không đơn thuần chỉ là xoa xịu những đau khổ về mặt xác thịt, nhưng hơn hết là cơ may để chính bệnh nhân cũng như những người chứng kiến thời ấy, và cả chúng ta ngày nay có niềm tin vào Ngài và được sự sống đời đời. Hầu hết các dấu lạ Đức Giê-su làm đều đòi hỏi một niềm tin và dẫn đến một đức tin trọn vẹn và mục đích cuối cùng chính là sự sống lại và sự sống vĩnh cửu đời sau.

Trình thuật về dấu lạ làm cho Lazarô sống lại không phải là một câu chuyện giật gân, làm thỏa mãn tò mò của khán giả, hay nhằm đánh bóng tên tuổi Đức Giê-su. Dấu lạ này vừa tỏ lộ quyền năng của Đức Giêsu, vừa diễn tả một hành trình đức tin của chị em Matta, Maria và của nhiều người Do thái nữa.

Khởi đầu, niềm tin của chị em Matta, Maria là niềm tin vào Đức Giêsu như là vị ngôn sứ có khả năng chữa lành nhiều loại bệnh tật. Nên khi Lazarô lâm cơn thập tử nhất sinh thì họ cho người đến báo với Đức Giê-su. Họ hy vọng rằng nếu Đức Giê-su đến thì anh Lazarô sẽ không phải chết. Bằng chứng là khi Đức Giê-su đến cả hai chị em đều nói với Đức Giê-su cùng một câu: “Thưa thầy! Nếu có Thầy ở đây thì em con đã không chết”.

Sau khi Đức Giê-su hỏi Matta rằng: Chị có tin rằng: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết”. Matta đã đáp lại: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian."

Đó là một lời tuyên xưng rất tuyệt vời. Tuy nhiên, có lẽ lúc bấy giờ Matta vẫn chưa thể nào tin được là chính Đức Giê-su có khả năng làm cho Lazarô, với một thân xác thối rửa có thể được sống lại như thường.

Niềm tin ấy cần được Đức Giê-su minh chứng và tăng cường bằng một dấu lạ cụ thể. Đức Giê-su đã làm điều đó trước sự ngỡ ngàng của tất cả những người chứng kiến. Sau dấu lạ ấy, thì “trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người”

Tuy nhiên, dấu lạ phục sinh thân xác thối rửa của Lazarô dù là dấu lạ lớn nhất, vĩ đại nhất trong các dấu lạ mà Đức Giê-su đã làm, nhưng vẫn chưa phải là đỉnh điểm, chưa phải là bảo chứng vững chắc nhất. Bởi lẽ, Lazarô rồi cũng sẽ lại chết, và chính Đức Giê-su, sau dấu lạ này, cũng bị thượng Hội Đồng Do Thái quyết định giết chết như chúng ta sẽ tượng niệm trong tuần thánh sắp tới.

Vậy đâu là đỉnh điểm của các dấu lạ, là bảo chứng vững chắc nhất của niềm tin chúng ta về một sự sống vĩnh cửu? Thưa, đó chính là sự Phục Sinh của Đức Giê-su, một sự phục sinh đích thực đưa đến vinh quang và sự sống bất diệt.


Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ V Mùa Chay hôm nay giúp cho mỗi người chúng ta nhìn lại đức tin của mình. Câu hỏi mà Đức Giêsu đặt ra cho Matta hôm nay cũng chính là câu hỏi mà Ngài đặt ra cho mỗi người chúng ta mỗi ngày: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” chị có tin thế không? Mỗi người chúng ta có tin thế không? Nguyện xin Thiên Chúa cho mỗi người chúng ta có niềm xác tín thật sự vào Đức Kitô, để rồi chúng ta có thể yên lòng trước những sóng gió của cuộc đời, trước nghịch cảnh và ngay cả trước cái chết, để rồi chúng ta mạnh dạn bước đi con đường khổ giá với Chúa, và cùng bước vào vinh quang bất diệt với Chúa. Amen.
Duy Thạch SVD

No comments:

Post a Comment