Friday 11 April 2014

CHUYỆN TÌNH GIÊSU


Chuyện kể rằng: Có một chàng thái tử nọ, muốn hiểu rõ đời sống thần dân, nên trước lúc đăng quang, chàng vi hành đến một miền quê xa xôi, hẻo lánh. Không ngờ rằng trong chuyến đi ấy chàng lại ngẩn ngơ trước hình ảnh một cô thôn nữ, đầu đội nón lá, quần xoắn ống, và đôi tay thoăn thoắt cấy lúa trên cánh đồng. 

Về đến hoàng cung, hình bóng cô thôn nữ ấy không một phút giây nào rời khỏi tâm trí của chàng. Thế là, chàng đã có một quyết định hết sức tạo bạo. Đó là từ bỏ ngai vàng để trở lại tìm cho bằng được người thôn nữ ấy. 

Triều thần hết mực can ngăn và cảnh báo rằng: trai làng sẽ không tha cho ngài đâu, họ sẽ giết chết ngài đấy. Thế nhưng, chàng thái tử vẫn nhất quyết ra đi theo tiếng gọi của con tim mình. Rồi, chàng cũng tìm được cô thôn nữ ấy. Thế nhưng, quả thực, hạnh phúc không được bao lâu, các trai làng với lòng ganh ghét, đã không tha cho chàng và cuối cùng họ đã giết chết chàng.

Mỗi Chúa Nhật Lễ Lá và thứ sáu tuần thánh, Chúng ta được nghe lại Bài Thương Khó, tái hiện hành trình thập tự của vua Giêsu, một vị vua tình yêu, đã không ngần ngại rời bỏ ngai vàng, mặc lấy thân phận yếu đuối của con người, để cứu độ con người. 

Thế nhưng, người ta đã dành cho ngài tất cả những gì là xấu xa, đê tiện nhất: Một bản án bất công, bị môn đệ và dân chúng phản bội, chối từ, bỏ rơi, bị giáo quyền vu khống, chứng gian, bị môn đệ bán 30 đồng bạc, chịu người đồng hương ganh ghét, hận thù, chia rẽ, cướp bóc, sĩ nhục, bêu xấu, mĩa mai, hành hạ, chém giết…

Chúa Giêsu đã ôm lấy vào mình tất cả các nhục hình, để cho con người được giải thoát. Ngài đã chết đi, để cho con người được sống và sống dồi dào.

Xin cho mỗi người chúng ta biết đáp lại ân tình Chúa ban bằng cách biến đổi đời mình, tránh xa những việc làm xấu xa, đê tiện, mất lòng Chúa và đau lòng nhau; xin cho chúng ta luôn biết dùng tình yêu mà đối đãi với nhau trong các mối tương quan hằng ngày. Đó là cách thức mà chúng ta đón nhận ơn cứu độ Chúa ban cách hiệu quả nhất. Amen!  

Duy Thạch SVD
CN Lễ Lá 2013

No comments:

Post a Comment