Sunday 20 October 2013

TÂM TÌNH CỦA NHỮNG NGÀY CUỐI NĂM PHỤNG VỤ: TỈNH THỨC

Có một buổi chiều nọ, tôi cùng các em thiếu nhi của gx Phước An ngồi nhìn mặt trời dần khuất sau dạy nũi, với một màu hồng rất đẹp, các em nói với tôi rằng: Hoàng hôn thật là đẹp, thầy có thích hoàng hôn không thầy? Tôi trả lời là không! Ngạc nhiên các em hỏi: “sao vậy thầy”? Tôi giải thích: bởi vì hoàng hôn gắn liền với những ký ức không đẹp thời thơ ấu của thầy.

Thuở nhỏ, cha mẹ tôi thường đi làm rẫy xa và mãi tới tối mịt mới về. Nhiệm vụ của tôi là ở nhà trông nhà, trông em, cho heo ăn.
Tuy nhiên, tôi thường ít hoàn thành nhiệm vụ, bởi ham chơi, nhiều khi tôi bỏ nhà đi chơi, về nhà sau cả cha mẹ tôi nữa. Khung cảnh buổi hoàng hôn thuở ấy thường rất ồn ào, tiếng heo kêu eng éc, tiếng gà kêu quác quác. Nhưng đáng sợ hơn là nó thường gắn liền với những buổi xử án. Tôi thường bị tra vấn về những nhiệm vụ không hoàn thành. Ba mẹ tôi vất vả cả ngày nên thường lúc về nhà rất nóng nảy và hay la tôi và ngay cả đánh tôi nữa. Cho nên, đối với tôi hoàng hôn thật ảm đạm.
Những ngày cuối cùng của năm Phụng Vụ, Giáo hội cho chúng ta nghe lại những lời nhắc nhở của Chúa Giê-su về hoàng hôn của cuộc đời mỗi người. Hoàng hôn ấy đến lúc nào? 30 năm, 60 năm, hay hơn nữa… không ai biết được. Chỉ có thánh Phao-lô nói chính xác nhất: “hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ đã gần hơn trước kia” (Rm 13,11). Hoàng hôn của cuộc đời mỗi người chúng ta vui hay buồn tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Đối với một người thích hoàng hôn thì hoàng hôn thật đẹp và họ mong nó đến càng nhanh càng tốt. Ngược lại, đối với người có ác cảm với hoàng hôn thì hoàng hôn luôn nhuốm màu ảm đạm, u sầu và họ mong hoàng hôn đến muộn hay tốt hơn đừng đến.
Việc thích hay ghét hoàng hôn của cuộc đời mỗi người lại được đặt nền tảng trên mối tương quan giữa mỗi người với Thiên Chúa. Nếu chúng ta xem Chúa là cha và ao ước được gặp ngài từng ngày, thể hiện bằng sự chuẩn bị mỗi ngày mà Chúa Giê-su gọi là tỉnh thức, thì hoàng hôn thật đẹp thật đáng mong đợi. Vì đó chính là giây phút chúng ta được gặp Cha của mình, được ôm chầm lấy Cha của mình trong niềm vui vỡ òa. Ngược lại, nếu chúng ta yêu mến tiền bạc, danh vọng, địa vị, cùng những vinh hoa sự đời, chúng ta xem Chúa như một quan án, và không hề mong gặp Chúa, thì hoàng hôn thật u buồn và đáng sợ.
Sự tỉnh thức mà Đức Giê-su muốn chúng ta suy nghĩ nhất thiết phải đặt nền tảng trên tương quan cha-con giữa chúng ta với Chúa. Nếu không có tương quan gia đình với Chúa, thì sẽ không mong muốn đoàn tụ gia đình, mà không muốn đoàn tụ thì tỉnh thức mà làm chi, cứ vui chơi cho đã, cứ đánh đập tôi trai, tớ gái cho đã.
Bởi không mặn mà với hoàng hôn của cuộc đời cho nên người ta vẫn còn mãi miết tranh giành những sự dương gian. Bởi không nghĩ đến "kiếp phù sinh tháng ngày vắn vỏi" nên người ta vẫn còn gây ra những nghịch cảnh cho nhau. Phải chi ai cũng sống như ngày hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời mình thi cuộc sống chắc bình yên lắm. Phải chi ai cũng xem mỗi cuộc gặp gỡ trong đời như là những lần gặp cuối cùng thì chắc chằng ai làm phiền lòng nhau... thế giới chắc sẽ hạnh phúc biết bao.
Thánh Phao-lô đã nói với tín hữu phi-líp-phê rằng: “ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt hơn bội phần” (Pl 1,23) vì ngài xem cái “chết là một mối lợi” (Pl 1,21b). Nhưng trước khi dám nói “chết là một mối lợi” thì trước đó ngài đã phải cảm nghiệm được “đối với tôi sống là Đức Ki-tô” (Pl 1,21a) và “tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Xin Chúa Giê-su khai trí, mở huệ nhãn, để chúng ta thấy rõ và xác tín về mối mối tương quan Cha – Con giữa chúng ta với Chúa. Có như vậy chúng ta mới mong mỏi giây phút đoàn tụ với Chúa và tận tâm tận lực chuẩn bị cho ngày gặp gỡ ấy.

Duy Thạch SVD

1 comment:

  1. thanks..
    ----------------
    Công ty tư vấn thiết kế và xây dựng với đội ngũ KTSư chuyên nghiệp đã thực hiện hàng trăm dự án trên toàn quốc
    HotLine: 0988 363 967 (KTS. Thanh Phong)
    Mời các bạn tham quan bài viết Thiết kế những kiểu nhà đẹp mới nhất chuyên nghiệp tại TPHCM hoặc Thiet ke nhung kieu nha dep moi nhat chuyen nghiep tai TPHCM

    ReplyDelete