Saturday 25 May 2019

TÌM NGƯỜI SỐNG GIỮA KẺ CHẾT



Đêm thứ 2 vừa rồi (15/04/2019) cả kinh thành Paris như rung động. Con tim của những người dân Pháp như se lại quặn đau. Trên bờ sông Sen thơ mộng, êm đềm chảy qua thành đô Paris, tất cả du khách đang vui chơi thượng ngoạn, bỗng dừng hẳn lại, để quỳ gối nguyện cầu râm ran. Đó là một cảnh tượng chưa từng có từ trước đến nay. Nhiều tiếng khóc thổn thức vang lên, những giọt nước mắt bắt đầu lăn dài trên khuôn mặt nhiều người. Đó đây trên toàn thế giới một không khí ảm đảm bao trùm, người ta truyền tai nhau, nhắn tin cho nhau, loan tin cho nhau một tin dữ hãi hùng: “nhà thờ Đức Bà Paris cháy rồi”. một thông tin ngắn ngủi nhưng đủ xé toạc màn đêm và xé tan long người. Tôi vội bật máy tính lên thì đập vô trong mắt tôi là cảnh tượng một ngọn lửa hung tàn, dữ tợn đan cháy ngùn ngụt trên đỉnh nóc nhà thờ Đức Bà Paris hùng vĩ. Nhà thờ bỗng chốc trở nên như một cây đuốc bằng rơm khô giữa mùa hè rực nóng trên miền quê Nghệ An nắng cháy da đầu. Ngọn tháp nhọn cao nhất chính giữa của nhà thờ đổ xuống như xô đổ cả thành Paris hoa lệ, và cứ thế ngọn lửa lần lượt huỷ diệt phần mái như tấm áo choàng yêu kiều của Mẹ Maria phủ trên một cấu trúc đền thờ Gotic nổi tiếng bậc nhất thế giới, có tuổi đời trên 850 tuổi. Tôi kinh hoàng, lòng như se lại khi chứng kiến cảnh tượng ngôi Đền Thờ mà mình đã từng nhiều lần đến kính viếng, tham dự Thánh Lễ và đi kiệu Đức Mẹ vào dịp Lễ Đức Mẹ Lên trời hằng năm.



Paris được mệnh danh là Kinh Đô của ánh sáng và nhà thờ Đức Bà Paris là điểm sáng nhất của thành đô theo nghĩa bóng. Thế nhưng, đêm hôm đó Nhà Thờ Đức Bà bỗng chốc đã trở thành điểm sáng nhất, điểm nóng nhất theo nghĩa đen. Chắc chắn rằng không ai muốn nhìn thấy thứ ánh sáng ấy, thứ ánh sáng ma quỷ, thứ ánh sáng huỷ diệt, ánh sáng làm cho con tim của bao người yêu mến thành đô Paris như tan vỡ. Một thứ ánh sáng, dẫu rất sáng nhưng lại tối đen như mực, một thứ ánh sáng không những không chiếu sáng, không dẫn đường soi lối mà còn gieo rắc sự lo lắng kinh hoàng, hoảng sợ cho nhân loại. Đó là ánh sáng của quỷ dữ.


Đêm hôm nay phụng vụ đỉnh cao của Tam Nhật Vượt qua dẫn chúng ta đi qua vùng tối để đến một ánh sáng huy hoàng. Ánh sáng của sự sống mới, ánh sáng chiêu soi trong đêm tối, ánh sáng đưa lối chỉ đường, ánh sáng của niềm vui, ánh sáng của niềm hy vọng. Đó là một niềm hy vọng vô đối cho mọi sự thất vọng và tuyệt vọng khủng khiếp nhất. Đó là một ánh sáng đi từ chốn tối tăm, đau khổ tột cùng của sự chết dẫn đến sự sống huy hoàng. Đó là ánh sáng của Đức Ki-tô, Chúa chúng ta, Ngài đã phục sinh khải hoàn. Ngài đã chiến thắng quyền lực của quỷ dữ là sự chết. Ngài đem lại cho chúng ta nguồn sống mới. Nguồn sống của sự sống vĩnh hằng bất tận.





Việc loan Tin Mừng Phục Sinh không thể chỉ dừng lại ở lời nói, ở loa phóng thanh. Chúng ta cùng được mời gọi bước vào đời sống mới với Đức Kito. Đó là một đời sống mang đậm chất tình người. Chúng được mời gọi xây dựng một nền văn minh tình thương, nơi đó tất cả người người biết làm vui lòng người khác. Chúng ta được mời gọi đặt tình yêu lên cao nhất, làm trung điểm trong mọi mối tương quan thường ngày. Chúng ta được mời gọi xác tín rằng như thánh Phaolo: rằng là “con người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ đi, hầu cho chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức là được giải thoát khỏi tội lỗi.” Chúng ta cũng được mời gọi làm sống dậy niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa như Abraham, đến sẵn sàng dâng Isaac người con duy nhất cho Chúa. Một niềm tin như thế giúp cho chúng ta bước qua, vượt qua mọi khó khăn, nghiệt ngã thất, trong cuộc đời mình. Abraham được mệnh danh là người “ Vững tin khi không còn gì để trông cậy” (Rm 4,1) Chúng ta được mời gọi tái khám phá ra nơi mỗi người hình ảnh Thiên Chúa để hết sức kính trọng và yêu thương người khác: “Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Chúa, Chúa tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ có nam có nữ.” Con người giống Thiên Chúa nhất ở chỗ họ có một trái tim yêu như Chúa. Càng yêu thương thì con người ta càng trở nên giống hình ảnh nguyên thuỷ mà Thiên Chúa muốn tạo dựng. Càng yêu thương con người ta mới ra người hơn, giống người hơn. Càng bao dung, quãng đại, con người ta càng trở nên con cái Thiên Chúa.Trái lại càng thù ghét con người càng xa rời Thiên Chúa. Càng ít kỷ, nhỏ nhen con người ta càng đưa mình gần với thú vật hoang dã. Càng thù hận, giết chóc thì con người ta càng trở thành con cái của ác quỷ và nó sẽ huỷ diệt con người. Hãy để con tim của Đức Kito phục sinh, con tim của Đấng cho đi tất cả, con tim của Đấng yêu cho đến chết, hãy để con tim ấy lên tiếng, đập nhịp trong mọi mối tương quan thường ngày của chúng ta. Có như thế nhân mới bớt khổ đau và mỗi người chúng ta sẽ không còn đau khổ.

Mừng Chúa Phục Sinh. Gẫm suy thông điệp của Tin Mừng.“Tại sao các bà tìm người sống nơi những kẻ chết? Người không còn ở đây. Người đã sống lại, các bà hãy nhớ lại Người đã nói: Con Người phải bị nộp vào tay những kẻ tội lỗi, bị đóng đinh vào thập giá và ngày thứ ba sẽ sống lại”. Và các bà nhớ lại những lời Người đã nói. Hãy nhớ lại tất cả những lời dạy của Đức Kito, và hãy làm cho những lời ấy lan toa trong từng suy nghĩ, lời nói, hành động của mỗi người chúng ta, và hãy để cho Đức Kito đồng hành với mọi người chúng ta trên mọi nẻo đường của cuộc đời mình, Ngài đã sống lại rồi, đừng đề Ngài nằm trong mồ nữa, hãy lắng nghe Ngài. Hãy để Ngài lên tiếng và sống mãi trong cuộc đời chúng ta.


No comments:

Post a Comment