

ACE thân mến, bài Tin Mừng ngày hôm nay dẫn chúng ta
đi từ đêm tối đến sáng ngày; từ bóng đêm đến ánh sáng; từ bóng đêm của thất vọng
đến ánh sáng của niềm hy vọng; từ bóng tối của đau buồn, sầu khổ đến ánh quang
của niềm vui sướng, hân hoan. Tin Mừng cho chúng ta biết Bà Maria Macdala bước
ra khỏi cửa nhà khi trời còn tối. Đó không chỉ là bóng tối của thời gian, của
không gian, nhưng là bóng tối của sự đau buồn thất vọng. Buồn đau thất vọng vì
thiếu ánh sáng của Đức Kito. Bà đến thăm mộ Chúa với cõi lòng nặng trĩu, bước
chân nặng nề, lê bước, có khi vừa đi vừa khóc. Thế rồi Tin Mừng cho chúng ta biết
khi thấy tảng đá lăn ra khỏi mộ, bà bắt đầu chạy về báo tin, những bước chạy vội
vã, hối hả, tất tưởi. Rồi những bước chạy của bà, tin báo của đã kéo theo những
bước chạy của Phero và người môn đệ Đức Giesu thương mến. Đó là một cuộc chạy
đua mà chúng ta thấy có kẻ trước người sau. Phero dường như là thất thế trong
cuộc chay đua này. Người ta đoán là Phero chắc là vì tuổi già sức yếu nên chạy
chậm hơn. Có thể. Nhưng theo tôi, sự thua kém của Phero so với người môn đệ Đức
Giesu thương mến không đơn giản chỉ là thua kém về thề chất, thể lý nhưng sâu
xa hơn là sự thua kém trong mối tương quan gần gũi với Đức Giesu, một sự thua
kém về tình yêu, tình thầy trò. Ngay trong tên gọi chúng ta đã thấy được sự vượt
trội này. Chỉ có người môn đệ này được gọi là ‘người môn đệ Đức Geisu thương mến’.
Người môn đệ này cùng là người duy nhất nằm trong lòng Đức Giesu trong bữa tiệc
ly. Người môn đệ này cũng là người duy nhất đứng gần bên thập giá Chúa Giesu và
là người duy nhất Đức Giesu trao gởi Mẹ của mình ‘đây là Mẹ của con’. Ông cũng
là người đầu tiên nhận ra Chúa Kito phục sinh trên bờ hồ Tiberia và nói cùng
Phero: ‘Chúa đó’. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ông là người chạy nhanh hơn, đến
mộ trước, nhưng quan trọng nhất vẫn là ‘Ông đã thấy và đã tin’. Niềm tin ấy là điểm sáng rực nhất trong bài
Tin Mừng hôm nay khởi đầu bằng đêm tối. Ông đã thấy gì vậy? thưa là ‘Ngôi mộ trống’.
Trên thực tế điều ông thấy cũng giống hệt như điều Maria Macdala và Phero thấy,
một ngôi mộ trống, băng vải và khăn che đầu của Đức Giesu. Sự khác biệt ở chỗ
là ‘ông đã thấy và đã tin.’ Và niềm tin mãnh liệt ấy vượt mọi không gian thời
gian, vượt qua bao nhiêu chướng ngại vật để loan truyền cho không biết bao
nhiêu người, qua biết bao thế hệ và cho cả chúng ta ngày nay.
Bất động sản ấy, chứng cứ niềm tin của sự Phục Sinh ấy
vẫn còn đứng vững hơn 2000 năm nay giữa trung tâm của Kinh Thành Gierusalem cho
đến ngày nay. Đó chỉ là một ngôi mộ trống, một hóc đá bất động nhưng lại sống động
lung linh hơn bất cứ thứ gì khác trên thế gian này. Hằng ngày có hàng ngàn người
từ khắp nơi trên toàn thế giới đến xếp hàng để được nhìn thấy, được chạm vào
Ngôi mộ trống ấy. Chúng tôi, các linh mục đến đó, nếu muốn dâng Lễ ở đó phải
đăng ký trước ba tháng. Từng phút từng giây trong ngày đều có người đứng xếp
hàng ở đó. Và biết bao nhiêu tín hữu trên thế giới ao ước được một lần đến đó
và chạm vào đó. Đó là bằng chứng mãnh liệt, xác thực rằng Đức Kito phuc sinh
đang sống. Ngôi mộ trống nhưng lại chứa đựng tròn đầy hình tượng Đức Kito Phuc
Sinh. Ngôi mộ trống nhưng chứa đựng niềm tin vô hạn của Kito giáo, của mỗi người
chúng ta.
ACE thân mến! Mừng vui lên! Chúa sống lại rồi. Mừng Lễ
Phục sinh chúng ta được mời gọi hãy vui mừng, loan tin vui khắp nơi. Chúng ta
được mời gọi nhận ra Đức Kito Phục Sinh đang sống quanh ta và ngay trong tâm hồn
mỗi người. Ngài đã hiện ra với nhiều người nhưng không phải ai cũng đã được
nhìn thấy Chúa. Niềm tin của chúng ta, căn bản, nền tảng vẫn là niềm tin dựa
vào chứng cứ “ngôi mộ trống”. Chúng ta dược mời gọi tin ngay cả khi mình không
thấy Chúa. Với sự hiện diện của anh chị em ngày hôm nay, trong Thánh Lễ này tôi
tin chắc rằng anh chị em thật sự tin vào Đức Kito phục sinh. Tôi cũng như cha quản
nhiệm, cha Christophe, cầu chúc và ước mong rằng ACE có thể nhận ra Đức Kito Phục
Sinh hiện diện và đang sống trong gia đình, nơi hàng quán, nơi công sở, nơi học
đường. Ước mong rằng niềm tin vào Chúa Phục Sinh, sự sống đời sau sẽ thay đổi triệt để cách sống, cách kiếm tiền, cách cư xử của
mỗi người chúng ta. Cũng là mưu sinh kiếm tiền, nhưng tôi nguyện mưu sinh kiếm
tiền cách lương thiện theo lời Chúa dạy, không mua gian, bán lận, lừa lọc. Cũng
là yêu thương nhưng tôi chọn yêu thương theo cách của Đức Kito, cho đi tất cả
và hiến thân vì người khác, không ích kỷ, chỉ nghĩ cho riêng mình. Cũng có nhà
cửa hàng quán, công sở, nhưng tôi được mời gọi nhận ra, nhìn thấy những nơi ấy
như những không gian của ngôi mộ trống thánh, nơi đó Đức Kito Phục Sinh hằng hiện
trị, hướng dẫn và ban ơn cho mỗi người chúng ta. Amen.
Phục Sinh 2019 Balan
Jos. Phạm Duy Thạch
No comments:
Post a Comment