Tuesday 2 December 2014

THáNH PHANXICô JAVIER: Lợi LộC THế GIAN HAY LINH HồN???

 “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng… Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người” (1Cr 9,16.22).

Đó là những tâm tình hết sức đẹp đẽ của thánh Phaolô, một con người luôn luôn tha thiết và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng của Chúa. Rao giảng Tin Mừng như là một nhiệm vụ cấp thiết, gắn liền với máu thịt, với sự sống của thánh nhân. Nếu không rao giảng, thánh nhân cảm thấy bứt rứt, khó chịu và đau khổ trong lòng.

Đó là mệnh lệnh di ngôn, di chúc mà Đức Giêsu đã để lại cho thánh Phaolô cũng như toàn thể các tông đồ và cho cả chúng ta nữa: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” Không gian mà người môn đệ Chúa phải hướng tới là “tứ phương thiên hạ”, nghĩa là mọi nơi, mọi chốn, không trừ chỗ nào hết. Đối tượng mà người môn đệ phải tiếp cận là “mọi loài thọ tạo”, nghĩa là không trừ người nào, loài nào cả. Tất cả mọi người, mọi loài ở khắp mọi nơi, mọi chốn đều phải được nghe biết Tin Mừng Chúa.

Thánh Phanxicô Xavie mà chúng ta mừng kính hôm nay là một chứng nhân Tin Mừng hết sức vĩ đại. Là một chàng trai trẻ trí thức, có khả năng và nhiều tham vọng; đậu thạc sĩ đại học Sorbonne, Paris; trở thành giáo sự triết học ở tuổi 25. Một vùng trời tương lai đang mở ra đón chào Phanxicô.

Thế nhưng, bị tác động trước lời mời gọi của Chúa: “được cả thế giới mà mất linh hồn nào được ích gì” (Mt 16,26; Mc 8,36); được người bạn thân là thánh Inhaxiô Loyola khuyến khích: "con người nhiều cao vọng như anh mà chịu dừng lại trong vinh quang trần thế thì quang trần thế thì quá uổng. thiết mghĩ chỉ có vinh quang Thiên Chúa mới xứng với   tầm cao ước vọng của anh". Thánh Phanxicô Xaviê như bừng tỉnh. Ngài đã bỏ lại tất cả để theo đuổi sự nghiệp tìm vinh quang Thiên Chúa. Ngài cùng với thánh Inhaxiô Loyola sáng lập nên dòng Tên. Sau đó, Ngài đã trở thành chứng nhân Tin Mừng đầu tiên cho lục địa Á Châu rộng lớn bao gồm Ấn Độ, Inđônêxia, Nhật Bản, Mã Lai Á… Người ta tính số người ngài rửa tội lên đến hàng vạn. Ngài đã qua đời ở tuổi 46 trên một chiếc thuyền, trước ngưỡng cửa vào đất nước Trung Hoa. Ngài đã trút hơi thở cuối cùng khi nhiệt huyết loan báo Tin Mừng hãy còn nóng bỏng và sôi sục như thuở ban đầu.


 Mừng lễ bổn mạng các xứ truyền giáo hôm nay, xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn nhớ rằng, chúng ta c1o bổn phận làm chứng nhân Tin Mừng của Chúa mỗi phút, mỗi giây trong cuộc đời mình; chúng ta có nhiệm vụ làm cho tất cả mọi nơi tất cả mọi người gặp được Tin Mừng Chúa. Thánh Phaolô nói rằng: "Tình yêu đức Kitô thúac bảch tôi". Xin Chúa cho mỗi người chúng ta cũng biết yêu mến đức Kitô nhiều như thế, nhiều đến nỗi nếu không thi hành sứ mạng Ngài trao cho thì chúng ta thấy khó chịu, bứt rứt trong lòng. Có như thế nhiệt huyết loan báo Tin Mừng mới ăn sâu vào máu thịt của chúng ta và chúng ta luôn cháy bổng một niềm khao khát muốn chia sẻ niềm vui Tin Mừng cho tha nhân, bằng một đời sống vui tươi, hiền hòa, thân thiện và đượm tình bác ái với mọi người. Amen.

No comments:

Post a Comment