Hằng
năm cứ vào mùa vọng, người ta lại nghe vang vang lời của của ngôn sứ Isaia: “Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy
dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi
thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải
uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người
phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,4-6). Đoạn văn trên được
trích trong phần thứ hai của sách ngôn sứ Isaia, vốn được gọi là “ Sách An ủi
dân Ít-ra-en”. Trong phần này, dân Do thái được thông báo rằng họ sẽ lại một lần
nữa nếm trải đau khổ lưu đày và một cuộc xuất hành mới sẽ diễn ra, nhưng lần
này họ được chính Thiên Chúa dẫn dắt chứ không phải Mô-sê. Một lần nữa họ sẽ đi
qua sa mạc để đến một đất hứa mới. Thánh Lu-ca xem lời rao giảng của Gioan Tẩy
Giả tiền báo về Đấng Mê-si-a sẽ đến, như là một hoàn tất lời ngôn sứ này (Xc.The Navarre BiBle, Gospel & Acts,
New York: Scepter, 1999, p. 368).
Như vậy, phải chăng con người phải
sửa đường thật phẳng, phải san bằng đồi cao, phải lấp đầy lũng sâu thì Chúa mới
đi hay Chúa đi thì đường mới phẳng? và đâu là mấu chốt của cuộc hoán cải, sám hối
mà Gioan tẩy Giả muốn nhắm đến? muốn hiểu điều này thiết nghĩ chúng ta phải rảo
bước theo Đức Giê-su để xem Người đi con đường nào và con người phải làm gì để
đón Người.
Trong
cuộc đời rao giảng của Đức Giê-su Ngài thường lui tới, trò chuyện, ăn uống và
trở nên bạn bè với những người thu thuế và những người tội lỗi (Lc 7,34). Chưa hết, ngay cả tuyển chọn môn đệ,
Người cũng chọn Lê-vi, một người thu thuế (Lc 5,27). Người
thu thuế và những người tội lỗi cũng thường lui tới nghe Người giảng ((Lc 15,1). Khi người ta trách Người sao thường ăn uống với
phường tội lỗi và quân thu thuế như thế, Đức Giê-su điềm tĩnh trả lời: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người
đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người
tội lỗi" (Mc 2,17;Mt 9,12; Lc 5,31). Hơn
thế nữa, Người xác nhận đó chính là mục đích của sứ vụ nhập thể, nhập thế của
Người: “Tìm kiếm và cứu những gì đã mất”
(Lc 19,10).
Vậy
phải hiểu thế nào về lời mời gọi “hãy dọn đường” và “hoán cải” của Gioan Tiền
Hô đây? Thưa! Điều duy nhất và cần thiết nhất con người phải làm đó là “mở đường”
cho Chúa. Thiên Chúa đã đến và dọn sẵn cho con người con đường cứu độ. Ngài cần
con người mở lòng ra, mở cửa trái tim mình ra để Ngài ngự vào. Ngài mời gọi con
người chấp nhận con đường của Ngài để được Ngài yêu thương dìu dắt. Thiên Chúa
đã thấy rõ cõi lòng tan nát vì tội lỗi của con người và khao khát muốn được hàn
gắn những vết thương ấy thay cho con người. Thế nhưng, nếu như con người không
mở lòng ra, không đón nhận Thiên Chúa thì Ngài không thể trao ban bình an cho
con người được. Đó cũng chính là cảm nhận sâu sắc của thánh Augustinô: "Thiên Chúa dựng nên con người không cần con người, nhưng để cứu chuộc
con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con người".
Chuyện
kể rằng, có một người hoạ sĩ vẽ một bức tranh về một cánh cửa lớn. Bên ngoài
cánh cửa ấy là hình ảnh của Thiên Chúa đang gõ cửa và chờ đợi. Khách xem triển
lãm không khỏi thắc mắc: “Tại sao vị hoạ sĩ lại ngớ ngẫn đến thế, cánh cửa
không có tay cầm làm sao mà mở được?”. Vị hoạ sĩ mới ôn tồn giải thích: “Đó chính là cửa lòng con người và tay cầm
luôn nằm phía bên trong”. Quả đúng như vậy, cửa lòng của mỗi người thì chỉ
có họ mới mở ra được. Nếu con người không muốn mở lòng ra thì Thiên Chúa cũng hết
cách.
Như vậy,
thay vì dọn con đường của mình để Chúa đến thì con người cần đón nhận con đường
của Chúa và dấn bước theo Ngài. Tin Mừng Nhất Lãm tường thuận lại câu chuyện một
người đến gặp Đức Giê-su để tham vấn về điều kiện để có được sự sống đời đời.
Ông ta vốn là một người rất tốt vì ông giữ các điều răn “Chớ ngoại tình, chớ giết người, chớ trộm cắp,
chớ làm chứng gian, hãy thờ cha kính mẹ" từ thuở nhỏ. Tuy nhiên, ông
chỉ thiếu có một điều: “bán tất cả những
gì ông có mà phân phát cho người nghèo, và ông sẽ được một kho tàng trên trời.
Rồi hãy đến theo tôi” (Lc 18,18-22; Mt 19,16 -22; Mc 10,17 -22). Người đàn
ông này đã giữ luật Chúa rất tốt và trong một thời gian lâu dài. Có thể nói là
con đường ông dọn khá thẳng thắn và bằng phẳng. Thế nhưng, ông vẫn không gặp được
Chúa vì ông không chấp nhận đi con đường của Ngài. Ông vẫn muốn đi con đường của
riêng mình.
Trong ý hướng đó, lời khen của Đức
Giê-su dành cho cô Maria trong chuyến viếng thăm Bê-ta-nia thật có ý nghĩa:
“Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,42). Maria đã chọn
điều gì mà Đức Giê-su cho là tốt nhất vậy? Thưa! Maria đã mở tai, mở lòng, mở
con tim để đón tiếp Chúa một cách chân thành. Chúa chỉ cần có vậy thôi. Đó là
cơ may để Lời Chúa thấm đẫm vào lòng con người và hướng dẫn họ đến hạnh phúc vịnh
cửu.
Thế giới ngày càng văn minh, ngày
càng có nhiều đường giao thông hiện đại, rộng rãi. Không những đường bộ mà còn
đường hàng không, đường biển đều rất tiện nghi. Hơn nữa, người ta còn có những
con đường đi đến hành tinh khác ngoài trái đất. Ngày 19.04.2008, Việt nam cũng
đã có vệ tinh riêng trên không gian có tên là Vinasat 1. Thế nhưng, vẫn còn quá nhiều người trên thế
giới chưa biết đến con đường Giê-su. Lại cũng có nhiều người nghe biết con đường
ấy rồi nhưng không muốn bước vào vì đường Giê-su không phải rộng thênh thang
nhưng là con đường hẹp. Lòng Chúa thì bao la, đường Chúa cũng không giới hạn.
Tuy nhiên, nó vẫn là con đường hẹp đối với con người vì nó đòi hỏi sự hy sinh,
từ bỏ, hoán cải và nhiều khi đánh đổi cả mạng sống để dấn bước. Thế nhưng, một
khi đã dấn bước thì chắc chắn sẽ đến đích và tận hưởng được hạnh phúc vĩnh cửu.
Jos. Phạm Duy Thạch, SVD
No comments:
Post a Comment