Friday 27 June 2014

HAI NGÔI SAO SÁNG TRÊN BẦU TRỜI HỘI THÁNH

Trong vòng chung kết world cup 2014, hai siêu sao được người ta để ý nhiều nhất, mong chờ nhiều nhất là Christiano Ronaldo của Bồ Đào Nha và Lionel Messi của Áchentina. Hai siêu sao này được mong đợi nhiều nhất bởi lẽ họ đã đạt được vô số vinh quang ở cấp câu lạc bộ. Bộ đôi này có trong tay 5 cúp vô địch Champions League (C1), và thay phiên nhau thâu tóm 6 danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong vòng 6 năm qua. Thế nhưng, họ lại rất vô duyên với giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh trong màu áo đội tuyển quốc gia. World cup 2014 đã đi qua hết vòng bảng, và một lần nữa Christiano Ronaldo lại lỗi hẹn cùng chức vô world cup vì đội của anh, đội Bồ Đào Nha đã bị loại. Chỉ còn lại một mình Messi, cùng với Áchentina đang tiếp tục chinh phục World cup 2014.
Ngày hôm nay, Giáo Hội hoàn vũ long trọng mừng kính và tôn vinh hai ngôi sao sáng chói trên bầu trời của Hội Thánh. Đó là ngôi sao Phê-rô và ngôi sao Phao-lô.
Thánh Phê-rô, được mệnh danh là bàn thạch, là đá tảng, biểu trưng cho một tính cách bộc trực, nóng nảy nhưng cũng rất nhiệt thành và yêu thương đến cùng. Sau khi giáp mặt Chúa với biến cố mẻ cá lạ lùng tại Biển Hồ Ga-li-lê ngài đã thừa nhận mình là người tội lỗi và xin Chúa tránh xa, nhưng rồi được Chúa mời gọi, ngài đã mau mắn bỏ lại sau lưng tất cả để bước theo Chúa.

 Thế rồi trong quãng đời theo Chúa có biết bao nhiêu thăng trầm đã xảy đến với ngài. Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe ghi lại khoảnh khắc thăng hoa trong cuộc đời tông đồ của thánh Phê-rô. Đó là lúc mà thánh nhân đã đưa ra lời xác tín nền tảng: “Thầy là Đấng Ki-tô, con Thiên Chúa hằng sống”. Ngay sau lời tuyên xưng đó Đức Giê-su lập tức đặt ngài làm nền tảng của Hội Thánh và giao cho ngài chìa khóa nước trời cùng với quyền cầm buộc và tháo cởi trên thế gian này. Đó chính là dấu chứng của quyền tối thượng của Đức giáo hoàng trong Hội Thánh ngày nay.

Tuy nhiên, người ta thường nói rằng: phong độ nhất thời đẳng cấp mới là vĩnh viễn. Thánh Phê-rô không giữ mãi được đỉnh cao phong độ ấy. Đã  có lúc ngài rơi xuống tận vực thẳm của tội lỗi khi chối Chúa đến ba lần. Tuy nhiên, chính lúc thế nhân tưởng ngài không bao giờ ngóc đầu lên được, thì với ơn biến đổi của Chúa, ngài lại cho thấy đẳng cấp của mình là vĩnh viễn.

Trước 3 câu hỏi của Chúa Giê-su Phục Sinh bên bờ hồ Ti-bê-ri-a, ngài lại 3 lần xác tín: “Con yêu mến Thầy”. Câu trả lời: “Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến thầy” đã bao trùm và khỏa lấp tất cả quá khứ tội lỗi đau thương và khởi đầu một đời sống mới huy hoàng. Câu trả lời của thánh Phê-rô cho thấy vấn đề không phải là biết Chúa thế nào nhưng là yêu mến Chúa ra sao. Quả thế, khoảng thời gian sau đó, thánh Phê-rô đã cho thấy mình yêu mến bằng việc sống Tin Mừng Chúa, hăng say rao giảng Tin Mừng Chúa và đặc biệt là chịu tử nạn như Chúa.

Tương truyền, trước sự bắt đạo dữ dội của Hoàng đề Nê-rô, năm 64, thánh Phê-rô đã hoảng sợ và tính chuồn khỏi thành Rô-ma nhưng trên đường đi ra khỏi thành, ngài gặp Đức Giê-su đi vào. Thánh Phê-rô liền hỏi: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy?”. Chúa Giê-su trả lời: “Ta vào thành để chịu đóng đinh lần thứ hai”. Nghe câu nói đó thánh Phê-rô tỉnh ngộ và quay trở vào thành Rô-ma để chịu tử đạo dưới hình thức đóng đinh ngược: đầu quay xuống đất và chân dơ lên trời.

Thánh Phao-lô, được mệnh danh là trụ đồng, biểu trưng cho một con người trí tuệ, hiểu biết Kinh Thánh, và là một tín đồ Do thái nhiệt thành, “nhiệt thành đến mức ngược đãi Hội Thánh” (Pl 3,6). Với lòng hăng say nhiệt thành, Phao-lô đã hăng hái lên đường bắt bớ, tiêu diệt những người theo Chúa Giê-su. Đức Giê-su phục sinh đã đón ngài gặp trên đường đi Đa-mas và đã chiếm đoạt con tim ngài hoàn toàn.

Thật diệu kỳ, từ một người chống đối, bắt bớ Chúa, ngài đã yêu Chúa say đắm đến nỗi trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa như ngài thừa nhận: “Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20). Ngài coi việc được biết Chúa Ki-tô là một mối lợi trên hết mọi mối lợi như ngài nói: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô” (Pl 3,8).

Để rồi cả cuộc đời còn lại ngài dấn thân trọn vẹn cho công cuộc loan báo Tin Mừng Đức Giê-su cho toàn thế giới. Ngài trải qua 3 cuộc hành trình truyền giáo đầy gian khổ. Ngài đã kể lại rằng: “Năm lần tôi bị người Do-thái đánh bốn mươi roi bớt một; ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị đắm tàu; một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi! Tôi còn hơn họ, vì phải thực hiện nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em. Tôi còn phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng” (2Cr 11,24-27).

Dẫu những khó khăn như thế, Ngài vẫn xem việc loan báo Tin Mừng là vấn đề sống còn của chính bản thân mình. Ngài nói: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16). Và cuối cùng ngài đã “đổ máu ra làm lễ tế”, chịu tử đạo và cảm thấy mãn nguyện vì mình đã “chiến đấu hết mình trong cuộc thi cao đẹp”, được “lãnh nhận vòng nguyệt quế dành cho người công chính” do Thiên Chúa ban tặng.

Hôm nay, chúng ta có lý do để vui mừng ,sung sướng, hân hoan vì Chúa đã thương ban cho chúng hai chứng nhân trung thành để lãnh đạo và mở rộng Hội Thánh. Chúng ta cũng có quyền hãnh diện vì được làm hậu duệ của các ngài.

Tuy nhiên, người ta thường nói rằng “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Là con cháu của các ngài, chúng ta cũng được mời gọi “tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, con Thiên Chúa hằng sống” bằng cả cuộc đời mình như thánh Phê-rô;  chúng ta cũng được mời gọi làm cho môi trường sống chung quanh ta dậy men Tin Mừng như thánh Phao-lô. “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”.


Xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn cảm nghiệm được tình thương của Chúa dành cho mình, cảm nhận được ơn Chúa trong cuộc đời mình; được Chúa cảm hóa và biến đổi, để chúng ta có được một trái tim yêu mến Chúa, sẵn sàng sống chết vì Chúa và vì hạnh phúc của anh chị em chung quanh mình. Để rồi chúng ta dám xác tín nhiệm vụ đem tin vui, tin bình an cho người khác là điều quan trọng nhất trong cuộc sống, và dám dấn thân, hy sinh cho mục tiêu ấy để làm cho xứ đạo mình và toàn thể nhân loại ngày càng hạnh phúc hơn yên bình yên theo thánh ý Chúa. Amen!
Duy Thạch SVD
Lễ Thánh Phêrô và Phaolô 2014

No comments:

Post a Comment